Sai lầm phụ huynh mắc phải khi nuôi dạy trẻ

Sai lầm phụ huynh mắc phải khi nuôi dạy trẻĐiều tốt nhất mà cha mẹ đang nuôi dạy con có thể làm cho con cái của mình là cho phép con có cơ hội tự làm việc của con, cho phép con được mạnh mẽ, cho phép con có cơ hội trải nghiệm cuộc sống theo cách riêng của con. Có được như vậy là cha mẹ đã cho con cơ hội được là người tốt hơn, cơ hội để con tin tưởng hơn vào chính bản thân mình. Tin tưởng vào con cũng là tin tưởng vào chính mình, tin tưởng để con có nhiều cơ hội tự trải nghiệm là đôi cánh cha mẹ chắp cho con bay vào tương lai đó cha mẹ ạ.




sai lầm phụ huynh mắc phải


Sai lầm phụ huynh mắc phải khi nuôi dạy trẻ

Ngày xưa, tuổi thơ thế hệ tôi và các bạn có nhiều cơ hội để thoải mái tự trải nghiệm các trò chơi với không gian thoáng đãng, rộng lớn như: bắt cá, trèo cây, đánh khăng, đánh đáo, ô ăn quan, nặn đất làm pháo, làm lều cây…Nhưng giờ đây ở thế hệ con trẻ, những lợi thế cho sự phát triển tự nhiên đó không còn, môi trường của con bị bê tông hóa, bị điện tử hóa đang dần lấy đi cơ hội tự trải nghiệm của các con.

Khi cơ hội tự trải nghiệm đã hiếm hoi, thì nay chúng lại bị bức tử bởi chính cha mẹ của mình: Từ các trò chơi để trải nghiệm, khám phá các em còn không được tự do các hoạt động khác như ăn uống, học hành, các quyết định lớn hơn thì cha mẹ càng can thiệp thô bạo hơn. Đã bao giờ các bố mẹ nghĩ xem con trẻ của mình có thực sự được tự do? Thật sự là KHÔNG, con trẻ đang thiếu tự do một cách trầm trọng.

Con là vua

Con muốn gì, cha mẹ cũng sẽ chiều hết mức, kể cả những đòi hỏi quá mức, vô lý, không phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Lâu  ngày, dài tháng, bé trở thành  một “vị vua” đầy quyền  lực, hống hách, hỗn xược không chỉ với cha mẹ mà còn với người ngoài. Khi yêu sách không được đáp ứng, bé lập tức sẽ phản ứng tiêu cực, lâu dần sẽ trở thành thói quen không thể nào sửa được. Những điều này hình thành một rối loạn nhân cách về sau. Bạn nên kiên quyết không đáp ứng những yêu cầu vô lý của con, đồng thời phải phân tích cho trẻ hiểu vì sao, điều đó là không nên. Hướng dẫn con những hành vi ứng xử đúng trong mỗi hoàn cảnh

Kỳ vọng quá mức

Cha mẹ ép con phải học thứ này, thứ khác, nhồi sọ bé tư tưởng phải xuất sắc trong mọi lĩnh vực với hy vọng con sẽ là “top” của những hàng “top”. Dù những điều này cũng gặp ở những đứa trẻ khác nhưng những đứa trẻ con một sẽ bị áp lực nhiều hơn. Trẻ có thể bị stress, trầm cảm nặng vì áp lực này. Bạn nên  khuyến khích trẻ phát triển đúng với khả năng của chúng.

Không dạy tính tự lập cho con

Ngày nay nhiều bậc cha mẹ chăm sóc con trai đến tận răng, và điều đó làm mất giá trị của việc nỗ lực và tự lập khi đứa trẻ lớn lên thành người lớn. Đừng tự mình tạo ra một đứa trẻ ỉ lại, muốn mọi thứ đều được hoàn thành sẵn cho chúng từ việc dọn phòng ốc cho đến việc luôn được che chở khỏi mọi tổn thương… Dạy cho con trở nên mạnh mẽ và biết tự làm mọi thứ không có nghĩa là bạn yêu chúng ít hơn, mà ngược lại, bạn đang yêu con rất nhiều

Thiếu tính kỷ luật

Bố mẹ lười biếng trong việc đặt ra kỷ luật dạy dỗ con trai mình cũng có nghĩa họ đã tạo ra một “tên quỷ nhỏ” cho người thân, thầy cô và bạn bè của bé. Đừng để con xem ngôi nhà như một “hành tinh nhảy” cả, bởi như thế, bé sẽ đối xử với ngôi nhà chẳng khác nào một đồ chơi của mình và mặc sức mà quậy phá tanh bành. Trẻ con nên được dạy dỗ để đối xử tốt không chỉ với mọi người mà còn với cả đồ vật. Có những đứa bé ngỗ nghịch đến mức thường xem chiếc ghế so-fa đắt tiền trong nhà như tấm bật lò xo và trêu chọc bạn bè bằng những từ ngữ rất tệ… Nếu bạn không răn đe, kỷ luật con mình, thì một ai khác sẽ làm điều đó và như thế chẳng hay chút nào.
Nguồn: sưu tầm
(treemlatuonglai) - Sai lầm phụ huynh mắc phải khi nuôi dạy trẻ
Sai lầm phụ huynh mắc phải khi nuôi dạy trẻ Sai lầm phụ huynh mắc phải khi nuôi dạy trẻ Reviewed by Kaka on tháng 8 19, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.