Cha mẹ Việt dạy con và những sai lầm tai hại

Cha mẹ Việt dạy con và những sai lầm tai hạiCha mẹ nào cũng mong muốn mang lại điều tốt nhất, thể hiện tình cảm yêu thương dành cho con của mình. Nhưng cần biết kiểm soát, chọn lọc phù hợp những gì cần thiết nhất cho trẻ. Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi nuôi dạy con, không những không khiến con hạnh phúc hơn mà ngược lại có thể làm tổn thương chúng trong một số khía cạnh nào đó.

dạy con và những sai lầm

Cha mẹ Việt dạy con và những sai lầm tai hại

Nói sẽ phạt con nhưng không thực hiện

Khi trẻ mắc lỗi cha mẹ đôi khi sẽ nói sẽ phạt nhưng ngay sau đó có thể vì quên đi cũng có thể vì tha thứ ngay hoặc thương con mà bỏ qua những lỗi mà trẻ mắc phải. Nhiều lần như vậy trẻ sẽ thành thói quen cho tới khi nó trở thành tính xấu và khó để sửa đổi, dù lúc đó cha mẹ có muốn thay đổi đi chăng nữa đó là điều vô cùng khó khăn cho con...

Thiếu kiên nhẫn

Khi bố mẹ bảo, ra lệnh, hướng dẫn bé làm điều gì thường nóng vội, mong muốn bé hoàn thành thật nhanh công việc đó. Có thể, bé vẫn chưa làm xong, nhưng bịbố mẹ thúc giục, hỏi han nên cảm thấy lo sợ, bất an. Lâu dần cảm giác đó làm cho trẻ trở nên sợ hãi và thụ động. Nếu bé chưa làm xong việc như bố mẹ mong muốn, hãy tận tình hỏi xem khúc mắc của bé ở đâu và hướng dẫn, cùng bé hoàn thành công việc.

Dạy con bằng đòn roi

Rất nhiều gia đình có cách thức dạy con bằng bạo lực. Người xưa vẫn có câu “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” nên luôn luôn hành xử như vậy mỗi khi các con phạm lỗi. Kỳ thật, cách dạy dỗ này đã không còn phù hợp với trẻ con thời nay. Trẻ con cần phải có cách dạy khoa học, hãy dạy trẻ bằng lời nói thay vì mỗi lần quát mắng và đánh con. Cha mẹ dạy con bằng đòn roi, chắc chắn cá bé sẽ sợ lúc bấy giờ, nhưng theo thói quen đến một thời điểm nhất địnht rẻ sẽ lì đòn, không còn cảm giác sợ hãi nữa, thay vào đó là những phản kháng không tốt từ trẻ.

Luôn nhìn vào khuyết điểm của bé

Chắc chắn, bé chỉ mắc có một lỗi nhỏ, nhưng cha mẹ thường nhắc đi nhắc lại lỗi đó nhiều lần. Hễ cứ bé mắc lỗi, cha mẹ sẽ lại nói chuyện lỗi cũ. Điều này làm bé sẽ lung túng, ức chế và khó chịu. Sự “nhai lại” khuyết điểm của bé vô tình khiến bé luôn băn khoăn suy nghĩ về điều đó mà quên đi những ưu điểm của mình. Vì thế, bố mẹ hãy chỉ cho bé cách khắc phục lỗi lầm và giúp bé phát huy.

Quá nghiêm khắc

Không thể phủ nhận các quy tắc sẽ giúp con luôn được an toàn và giữ kỹ luật. Tuy nhiên, Tiến sĩ Klein nói rằng bạn cũng không nên nghiêm khắc quá tới mức con không bao giờ có thể "phá luật". "Một phần của việc là trẻ con là việc tìm ra ranh giới. Bố mẹ quá nghiêm khắc sẽ khiến nhiều đứa trẻ không thể tự tìm thấy chính mình". Chúng sẽ sợ khi mắc lỗi, sợ gặp thất bại vì chúng luôn không biết phải làm gì khi không được như bố mẹ mong muốn.

Dễ dãi quá mức

Nghiêm khắc quá là không nên nhưng việc thoải mái quá cũng không được khuyến khích. Trẻ em cần cha mẹ là những người tạo ra những giới hạn và nói "không" khi cần. Trẻ em có nhiều lúc không thích cha mẹ mà! Đó là một điều hoàn toàn bình thường và dễ hiểu. Thoải mái cho con tự do quyết định, và thông thường nó sẽ gây ra hậu quả.

(treemlatuonglai) - Cha mẹ Việt dạy con và những sai lầm tai hại
Cha mẹ Việt dạy con và những sai lầm tai hại Cha mẹ Việt dạy con và những sai lầm tai hại Reviewed by Kaka on tháng 8 18, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.